(P3) Hỏa thiêu Viên Minh Viên II

Sau khi liên quân Anh Pháp tiến gần vào Bắc Kinh, ngày 18 tháng 9 năm 1860 đã đánh chiếm Trương Gia Loan và Thông Châu, ngày 21 chiếm Bát Lý Kiều. Vua Hàm Phong kinh hoàng vội bổ nhiệm Cung thân vương Dịch Khâm làm khâm sai đại thần, ở lại phòng thủ Bắc Kinh và chủ trì việc nghị hòa. Sáng ngày 22, vua Hàm Phong dẫn theo đám hậu phi, hoàng thân cùng một số đại thần chạy ra hành cung Nhiệt Hà(tức sơn trang nghỉ mát Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc ngày nay)

Hỏa thiêu Viên Minh Viên II

Ngày 5 tháng 10, liên quân Anh Pháp đã áp sát thành Bắc Kinh. Theo tình báo của quan chức ngoại giao Nga, thì lực lượng phòng vệ ở phía bắc thành phố là mỏng manh nhất, và nghe nói hoàng đế triều nhà Thanh hiện đang ẩn náu trong Viên Minh Viên ngoại ô phía tây bắc thành phố. Tức thì, liên quân Anh Pháp tập trung lực lượng xông vào cướp phá Viên Minh Viên, gây nên sự kiện "Hỏa thiêu Viên Minh Viên" làm chấn động cả trong và ngoài nước.

Viên Minh Viên được bắt đầu xây dựng từ triều nhà Minh. Năm 1709, vua Khang Hi đã ban viên lâm này cho người con thứ 4 là Dận Trinh(tức vua Ung Chính sau này)và đặt tên là Viên Minh Viên. Trải qua hơn 150 năm xây dựng của 5 đời vua Ung Chính, Càn Long, Gia Khánh, Đạo Quang và Hàm Phong, đã tập trung nhiều vật lực và các bậc thợ tài giỏi, cũng như công sức và mồ hôi của hàng trăm triệu nhân dân lao động, mới tạo nên tòa ly cung quy mô hùng vĩ và phong cảnh tươi đẹp này.

 
Viên Minh Viên không những là nơi quy tụ thắng cảnh nổi tiếng của Giang Nam, mà còn có công viên rừng với nhiều kiểu kiến trúc phương tây, đã tập trung những nét tinh túy của nghệ thuật tạo vườn trong và ngoài nước từ trước đến nay. Có thể nói Viên Minh Viên là kết tinh trí tuệ và mồ hôi xương máu của người Trung Quốc, cũng là mẫu mực nghệ thuật kiến trúc và văn hóa của nhân dân Trung Quốc. Ngoài ra, trong Viên Minh Viên còn tàng trữ rất nhiều báu vật vô giá, những pho sách kinh điển cùng văn vật lịch sử vô cùng quý hiếm, cũng như thư họa của các triều đại, vàng bạc châu báu, đồ sứ của hai triều Tống Nguyên v v. Được coi là một trong những kho báu văn hóa của nhân loại, cũng là một tòa viện bảo tàng lớn nhất trên thế giới lúc bấy giờ.


Kẻ xông vào Viên Minh Viên trước tiên là quân xâm lược Pháp, chúng đến đâu cướp phá đến đó, mỗi binh sĩ Pháp đều vác một bao to chứa đầu báu vật, chúng tay không đi vào rồi vác nặng đi ra, trong doanh trại chúng đồ vật quý hiếm chất cao như núi.

Quân xâm lược Anh tuy chậm chân hơn quân Pháp, nhưng vàng bạc châu báu cũng nhét đầy bao tải. Nhưng điều độc ác hơn là những đồ sứ quý hiếm không thể mang đi được thì chúng đều đập vỡ tan tành.


Sau khi quân Anh cướp sạch Viên Minh Viên, nhằm phi tang và che đậy tỗi lỗi, toàn quyền Anh được sự nâng đỡ của thủ tướng Palmerston đã ra lệnh thiêu hủy Viên Minh Viên, ngọn lửa cháy suốt trong ba ngày ba đêm, khiến viên ngọc nổi tiếng thế giới này hoàn toàn trở thành đống tro tàn.

Ngày 13 tháng 10 năm đó, quân xâm lược Anh Pháp chiếm được An Định Môn, kiểm soát được toàn thành Bắc Kinh. sau đó trong hai ngày 18 và 19 tháng 10, chúng lại xông vào cướp phá mấy nơi cất giữ văn vật quý hiếm ở Vạn Thọ Sơn, Ngọc Tuyền Sơn, Hương Sơn v v, tiến hành cướp bóc đốt phá lần thứ hai.


Vua Hàm Phong đúc đó đang náu mình tại Nhiệt Hà đã ban chiếu cho Dịch Khâm thi hành thánh chỉ "Phải nhịn nhục để bảo toàn đại cục", hoàn toàn chấp nhận mọi điều kiện của hai nước Anh Pháp nêu ra, nên trong hai ngày 24 và 25 tháng 10 đã lần lượt trao đổi với Elgin và Gelo về "Hiệp ước Thiên Tân" tại đại sảnh bộ Lễ, cũng như ký "Hiệp ước Bắc Kinh" với hai nước Anh Pháp. Ngày 14 tháng 11 lại ký "Hiệp ước Bắc Kinh" giữa hai nước Trung Nga. Những hiệp ước bất bình đẳng và nhục nhã này, đã khiến Trung Quốc càng dấn sâu vào nhà nước nửa thuộc địa, khiến tai nạn của nhân dân Trung Quốc càng thêm trầm trọng.
    Blogger Comment
    Facebook Comment