Khám phá thú vị về động vật ở rừng Amazon

Trong vòng 4 năm qua, có ít nhất 441 loài vật mới đã được khám phá tại vùng rừng rậm rạp và rộng lớn Amazon - Nam Mỹ, trong đó có một loài khỉ độc đáo có thể kêu như mèo.

Từ năm 2010 đến 2013, các nhà khoa học tại WWF (Quỹ bảo tồn động vật hoang dã thế giới) đã phát hiện thêm 258 loài cây, 84 loài cá, 58 động vật lưỡng cư, 18 loài chim cùng hàng trăm loài côn trùng và sinh vật mới. Trong số đó, độc đáo nhất là loài thằn lằn có màu sắc vân lửa, một loài ếch nhỏ chỉ bằng móng tay, một loài cá Piranha chỉ “ăn chay”, một loài hoa lan tuyệt đẹp màu hồng.
Loài khỉ Callicebus caquetensis có thể kêu như mèo (Nguồn: Sciene Daily)

“Những chủng loài này tạo thành một di sản tự nhiên độc đáo mà chúng ta có trách nhiệm phải gìn giữ. Điều này có nghĩa là phải bảo vệ ngôi nhà của chúng - rừng mưa nhiệt đới Amazon - vốn đang phải đối mặt với nạn phá rừng và tiến trình xây các con đập chắn nước.” - Claudio Maretti , người đứng đầu nhóm nghiên cứu các loài vật tại Amazon của WWF, cho biết.

Những gì các nhà khoa học vừa khám phá tại Amazon là quá độc đáo. Loài thằn lằn vân lửa được khám phá nhờ thu thập trứng từ rừng Amazon Columbia. Có tên gọi Cercosaura hypnoides, đây là một loài vật khá bí ẩn, chưa từng được thấy ngoài con nở từ trứng, ám chỉ chúng có thể đang bị đe dọa. Trong khi đó, loài ếch siêu nhỏ đã thuộc diện bị đe dọa bởi nơi chúng sinh sống - vùng Guyana, sắp được mở cửa cho khách du lịch. 

Các nhà khoa học đặt tên cho loài này là Allobates amissibilis, theo nghĩa Latin là “có thể bị mất đi”. Loài cá Piranha mới, Tometes camunani, được khám phá tại vùng rừng Amazon thuộc Brazil lại chỉ chuyên ăn các loại thực vật sống trong các vùng nước chảy mạnh và nhiều đá, khác với bà con của chúng là loài cá Piranha nổi tiếng ăn thịt và vô cùng háu ăn. Sobralia imavieirae sẽ là tên của loài hoa lan có màu hồng tuyệt đẹp, được tìm thấy cũng tại rừng Amazon Brazil, nơi vốn là vùng sinh sống của rất nhiều loài hoa lan dại. Đặc biệt nhất là lòai khỉ Callicebus caquetensis, hay còn gọi là Caqueta titi, thuộc 20 loài khỉ trong rừng Amazon nhưng loài khỉ mới này có một tính chất rất đáng yêu khi chúng rên nhẹ như mèo mỗi khi chúng thỏa mãn.

Nhiều loài động vật được khám phá đều sống duy nhất tại rừng Amazon, nghĩa là chúng sẽ bị đe dọa nếu việc hủy họai rừng như hịên nay vẫn tiếp tục diễn ra.

(Sưu tầm)
    Blogger Comment
    Facebook Comment